วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มารยาทในการชมการแสดงดนตรี

             
   มารยาทในการชมการแสดงดนตรี


1. การแต่งกายให้สุภาพ
ควรแต่งกายให้สุภาพ ตามแบบสากลนิยม รองเท้าแตะ กางเกงยีนส์ก็ไม่ถือว่าสุภาพครับขอรองเท้าหุ้มส้น กระโปรง กางเกงขายาว ถ้าเสื้อยืดก็เป็นคอปก ก็น่าจะใช้ได้
2. ไปถึงสถานที่ก่อนเวลา
อย่างน้อยก็ก่อนนักดนตรีเริ่มบรรเลง ถ้าไปสาย แล้วนักดนตรีเริ่มบรรเลงไปแล้ว ควรรอให้เพลงที่กำลังบรรเลงจบเสียก่อน แล้วรีบเข้านั่งชมก่อนที่จะเริ่มบรรเลงเพลงต่อไป ถ้าเข้าไปขณะที่กำลังบรรเลงเพลงอยู่ถือเป็นการเสียมารยาทที่ค่อนข้างจะหนักหนา
3. อ่านสูจิบัตร
ในสูจิบัตรจะเขียนลำดับรายการแสดง และอาจมีเนื้อหาสาระเพิ่มเติม เสริมความเข้าใจเพลงและการแสดงตามความเหมาะสม
4. ตั้งใจฟัง
งดใช้เสียงรบกวนใด ๆ เช่น ไม่คุยจนเป็นการรบกวน และเด็กที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ผู้ปกครองไม่สามารถควบคุมให้เด็กอยู่นิ่งๆเป็นเวลานานๆได้ ต้องส่งเสียงร้องงอแงไม่ควรนำไป ปิดโทรศัพท์มือถือ แม้ระบบสั่นก็ไม่ควรใช้ เพราะระบบสั่นคนข้างๆก็ยังรู้สึกได้ มันไม่ได้มีผลอะไรมากแต่ก็น่ารำคาญพอสมควรเหมือนกัน ไม่ควรกระทำอย่างยิ่งคือ รับโทรศัพท์ เราอาจจะคิดว่าคุยแป๊บเดียวไม่เห็นเป็นไร แต่ก็ขอให้เห็นใจคนรอบข้างที่ต้องการมาชมดนตรีเงียบ ๆด้วย นักแสดง นักร้อง หรือนักดนตรีต้องใช้สมาธิ
5. การปรบมือ
การปรบมือเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งสำหรับมารยาทการชมดนตรีคลาสสิก ตามปกติเราควรปรบมือเมื่อนักดนตรีบรรเลงเพลงจบหนึ่งเพลง การชมดนตรีคลาสสิกก็เหมือนกัน แต่เราต้องทำความเข้าใจกับลักษณะของบทเพลงนั้นๆซักเล็กน้อย เพราะเรามักจะเคยชินว่า การเริ่มบรรเลงเพลงและหยุดลงครั้งหนึ่ง...คือการจบหนึ่งเพลง แต่ลักษณะของเพลงคลาสสิกบางประเภทไม่ใช่เป็นเช่นนั้น แต่ละท่อนย่อยๆของหนึ่งเพลงเรียกว่า movement (มูฟเมนท์) ปกติแล้วนักดนตรีจะหยุดพักระหว่างมูฟเมนท์เล็กน้อย ตามมารยาทที่ถูกต้อง เราไม่ควรปรบมือระหว่างมูฟเมนท์ บางครั้งผู้ชมนึกว่าจบหนึ่งเพลงแล้วปรบมือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น