วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คาร์นิวัล Carnival


ร์นิวั Carnival

          เมื่อเอ่ยถึงเทศกาลนี้ ต้องเป็นที่คุ้นหูของคนทั่วโลก เพราะถือเป็นประเพณีสำคัญของชาวคริสต์
สำหรับระยะเวลาของการจัดงานนั้นแตก ต่างกันไปตามความต้องการของแต่ละท้องถิ่น 
สัญลักษณ์ของงานที่เห็นได้ชัดเจน เหมือน ๆ กัน คือ การแต่งกายแฟนซี สีสรรฉูดฉาด ผู้คนเดิน
กลุ่มเป็นขบวนไปตามท้องถนน ชาวเยอรมันส่วนใหญ่นิยมเรียกชื่อเทศกาลนี้ว่า "Fasching"
ซึ่งคำนี้ถูกใช้กันมาตั้งแต่คริสต ศตวรรษที่ 13 แล้ว




          
การเฉลิม ฉลองอย่างเป็นทางการ เริ่มจากวันที่ 11 พ.ย. ของทุกปี เวลา 11.11 น. แต่ละเมืองจะมีการแห่ขบวนพาเหรด เดินเข้าแถวต่อกันเป็นกลุ่มๆ ระยะเวลาของงานกินเวลานานนับเดือนซึ่งในระหว่างวันที่ 12 พ.ย. ถึง ม.ค. จะมีสีสรรของงานอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับเมืองนั้นๆ

           เมืองที่ขึ้นชื่อว่ามีการจัดงานยิ่งใหญ่ มีผู้เข้าร่วมงานนับหมื่น แสนคน ได้แก่ Koeln , Mainz , Dueseldorf ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ต่างก็สนุกสนานกับการแต่งกายให้แปลกไปจากชีวิตประจำวัน เด็กๆ ต่างได้แต่งกายไปตามฝัน ตามจินตนาการของตน ที่นิยมของเด็กหญิง คือ การ แต่งเป็นเจ้าหญิง , แม่มด , สัตว์ประเภทต่าง ๆ ส่วนเด็กชายที่เห็นฮิตกันทั่วหน้า คือ โจรสลัด ตามมาด้วย ตำรวจ , พนักงานดับเพลิง , ทหาร สมัยโรมัน ผู้ใหญ่เองก็พลอยสนุกไปด้วย ถือเป็นการปลดปล่อยความเครียด จากการตรากตรำทำงาน มารวมกลุ่มสังสรรค์กัน

ตามปฏิทิน ของเยอรมันมักจะระบุ วันสำคัญก่อนสิ้นสุดงาน Fasching ไว้ดังนี้
Nelkensamstag........ ตรงกับ วันเสาร์ 
Tulpensonntag......... ตรง กับ วันอาทิตย์ 
Rosenmontag ..........ตรงกับ วันจันทร์ 
Fastnachtsdienstag ตรงกับ วันอังคาร 


          ในเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารนี้เอง เป็นจุดสิ้นสุดของเทศกาลอย่างแท้จริง (วันพุธต่อมาถูกเรียกว่า Aschermitwoch) หลายๆเมืองมีประเพณีการเผาหุ่นฟางเปรียบเสมือน การอำลา อย่างเป็นทางการ เพื่อมาพบกันใหม่ในปีหน้า
           เทศกาล คาร์นิวัลจัดขึ้นในหลายประเทศแต่ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และดึงดูดใจนักท่องเที่ยวทั่วโลกมากที่สุดคือคาร์นิ วัลของบราซิล(Brazilian Carnival) คาร์นิวัล มาจากภาษา โปรตุเกสว่าCarnaval ปัจจุบันเป็นเทศกาล ประจำปีในประเทศบราซิล ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางไปเที่ยวประเทศบราซิล เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้


           เทศกาลคาร์นิวัลจะจัด ก่อนวันสำคัญของชาวคริสต์คือวัน พุธรับเถ้า (AshWednesday) 4วัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเข้าสู่เทศกาลมหาพรตของชาวคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก(เทศกาลเข้าสู่ธรรมของคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์)เทศกาลมหา พรตเป็นช่วงการถืออดอาหาร40วันตามแบบที่พระเยซูเจ้า ทรงวางไว้คือพระองค์ ทรงถืออดพระกระยาหาร40วันก่อนทำพันธกิจการอดอาหาร ช่วงนี้เน้น ที่การพลีกรรมและเพื่ออธิษฐานภาวนา การอดอาหารของชาวคริสต์คาทอลิกจะเน้นที่อดเนื้อส่วนชาวคริสต์โปรเตสแตนต์จะ อดอาหาร ทั้งหมดยกเว้นน้ำส่วนจะอดอาหารทุกมื้อทั้ง40วัน หรืออด บางมื้อในแต่ละวันเพื่ออธิษฐานขึ้นอยู่กับความศรัทธาส่วนบุคคล ดั้งเดิมเทศกาลคาร์นิวัลเป็นการถือปฏิบัติของกลุ่ม Pagan Saturnalia อีก นัยหนึ่งเรา อาจจะตีความหมายว่าเทศกาลคาร์นิวัลคือการ เฉลิมฉลองกล่าวอำลาความสุขสบายฝ่ายเนื้อหนังเทศกาลคาร์นิวัล ของประเทศบราซิลแตกต่างจากคาร์นิวัลประเทศในยุโรปหรือที่อื่นๆในโลกเพราะเทศ กาลคาร์นิวัลของประเทศบราซิลนั้นได้มาจากการต่อสู้ของประชาชนจนรัฐบาลยอมรับ ว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะเดิมทีการฉลองคาร์นิ วัลมาจากโปรตุเกสเรียกว่า"entrudo"


           นิคาร์นิวัลสมัยใหม่ของบราซิลเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1845 ที่เมือง Rio de Janeiro ซึ่งที่เมือง City's bourgeoisieได้นำ การฝึกการโยนบอลและปาตี้ร์จาก ปารีสซึ่งการละเล่นเป็นการล้อเลียนกันในทวีปยุโรป เมื่อสืบสาวการละเล่นนี้ก็มาจากการละเล่นตามวัฒนธรรมของชาว พื้นเมืองอเมริกันและอัฟริกันซึ่งตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่19กลุ่มcordões (literally laces or strings in Portuguese)ถูก แนะนำไปใช้ที่ “ริโอ เดอ จาเนโร”(ประเทศบราซิล) คนกลุ่มนี้จะ เดินพาเหรดไปตามท้องถนนพร้อมทั้งเล่นดนตรีและเต้นรำไปด้วยซึ่งปัจจุบันคือ กลุ่มที่เรียกว่า blocos(blocks)ประกอบ ด้วยกลุ่มคนที่แต่งตัวด้วยชุดประจำชาติ หรือเสื้อยืดที่มีสัญลักษณ์ของ themes เพื่อ เฉลิมฉลองคาร์นิวัล ปกติกลุ่ม Bloจะเป็นกลุ่มของ เพื่อน บ้านหรือคนนอกเขต รวมทั้งกลุ่มที่นำดนตรีเข้ามาร่วมแสดงหรือ พวกนักเดินทางมาร่วมด้วยกลุ่ม"blocos"กลาย เป็นกลุ่มใหญ่ของเทศกาลคาร์นิวัลใน “ริโอ เดอ จาเนโร” ซึ่งมีมากกว่า100"blocos"แล้ว ทุกวันนี้ก็จะเพิ่มมากขึ้นขนาดของแต่ละ"blocos"มีใหญ่บ้างเล็กบ้างทั้งหมดก็ จะรวมกันเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสแล้ว เดินพาเหรดออกไปสู่ถนนมีบางกลุ่มคงอยู่ที่เดิมเสมอแต่ละกลุ่ม"blocos"ก็ มีถนนหรือถนนที่ต้องออกพาเหรดดังนั้นถ้าเป็นกลุ่มใหญ่มีการปิดถนนกันเลยปก ติแล้วคาร์นิวัลจะเริ่มในเดือนมกราคมจนกระทั่งสิ้นสุดเทศกาล(4วัน ก่อน Ash Wedesday ) masquerade





           กลุ่มคนที่พาเหรดก็จะเต้นจังหวะแซมบ้าตามท้องถนนในช่วงสุดสัปดาห์หรือทุกวันระหว่าง เทศกาล คาร์นิวัลตามปกติ แล้วคนที่จัด"blocos"จะ แต่งดนตรีของตัวเองเพื่อใช้ร้องและเต้นตลอดเวลาของการเดินพาเหรดควบคู่กับ เพลง เก่าๆของคาร์นิวัลโบราณในภาษา โปรตุเกสว่า"Marchihas de carnival "และแซมบ้าซึ่ง กลายเป็น คาสสิกไปแล้วงานเทศกาลรื่นเริง ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิลเริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่อลังการตามหัว เมืองใหญ่ทั่วประเทศเช่นเมืองเซาเปาโลและนคร หลวง ริโอ เดอ จาเนโร ท่ามกลางสีสัน ของขบวนพาเหรดของเหล่าสาวประเภทสองและนักเต้นชาวบราซิลเลียนกว่า4,500ชีวิต ที่ประโคมโหมแต่งกายเลิศหรูฟูบานมาประชันกันในการแสดงและ การเต้นรำหลายแขนงโดยเฉพาะแนวแซมบ้าอย่างสุดมันส์ซึ่งทุกคนล้วนประชันกัน อย่างเต็มที่เสียงกลองกระหึ่มขึ้น พร้อม ๆ กับความสนุกสนานที่ระเบิดขึ้นในงานประจำปีที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากที่ สุดงานหนึ่งหลังจากที่เหล่านักเต้นจากโรงเรียนสอนการเต้นรำต่างๆฝึกซ้อมกัน มาอย่างดี ทั้งปีเพื่อได้มาโชว์ลีลาในงานนี้โดยเฉพาะโดยจะมีคณะกรรมการ ตัดสินให้รางวัลกับทีมที่เต้นรำได้อย่างมีศิลปะอลังการและยอดเยี่ยมเข้าตา มากที่สุดงานคาร์นิวัลระดับประเทศงาน นี้ไม่เป็นเพียงงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวบราซิล แต่ยังเป็นงานแข่งขันเต้นรำที่ดุเดือดมากที่สุดอีกด้วยเหล่า สาวประเภทสองเปิดเผยและยอมรับอย่างไม่เขินอายว่า พวกเธอใช้ซิลิโคนในการเสริมอกทำให้สรีระดูมีส่วนโค้งเว้าเพื่อ ให้ชุดที่สวมใส่เดินโชว์ในขบวนพาเหรดนั้นสวยงามและดูดีที่สุดจนทำให้"ซิลิ โคน"กลายมาเป็นสัญลักษณ์และเครื่องประดับประจำ งานคาร์นิวัลของประเทศบราซิลไปแล้ว






           งาน คาร์นิวัลที่ริโอ เดอ จาเนโร ถือเป็นประเพณีว่าจะต้องจัดขึ้นทุกปีมาตั้งแต่ทศวรรษ 1930 อันเป็นช่วงเดียวกับที่แต่ละเขตนำการเต้นรำชุดสวย ๆ และเพลงประกอบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของขบวนแห่ ครั้นถึงปี 1932 ก็เริ่มมีการประชันขันแข่งกันจนถูกเรียกขานว่า คณะแซมบ้า (escolas de samba) เพลงแซมบ้ามีต้นกำเนิดมาจากดนตรีในแถบแอฟริกาตะวันตกที่มีกลองเสียงทุ้มต่ำ เป็นตัวนำ ในภาคใต้ของบราซิลจะถือว่าดนตรีจังหวะนี้เป็นสัญลักษณ์ของงานคาร์นิวัล 


           เทศกาลคาร์นิวัลในเมืองเวนิส จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อกว่า 1,000 ปีก่อน ในสมัยนั้นเป็นพิธีทางศาสนาของกลุ่มคนนอกรีต แต่ต่อมาได้กลายเป็นงานเทศกาลเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น ซึ่งเทศกาลคาร์นิวัลในเมืองเวนิส จะมีขึ้นเป็นเวลา 10 วัน นักท่องเที่ยวจะสวมหน้ากาก แต่งกายย้อนยุค มาร่วมงานเทศกาลคาร์นิวัลในเมืองเวนิสของอิตาลี
คาร์นิวัลเวนิส 2010









ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : 
http://www.theology.ac.th/bit/index.php?option=com_content&task=view&id=391&Itemid=2 
http://www.link-pu.com/thai/modules/info/index.php?content=2:27 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น